สถานการณ์กฎหมาย ลงโทษ LGBTQ ทั่วโลกและความเคลื่อนไหว

สถานการณ์กฎหมาย ลงโทษ LGBTQ ทั่วโลกและความเคลื่อนไหว

กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือน 3 ประเทศในแอฟริกา ได้แก่ กานา แทนซาเนีย และแซมเบีย วิพากษ์วิจารณ์การสนับสนุนสิทธิเกี่ยวกับสถานการณ์กฎหมาย ลงโทษ LGBTQ ของเธอในกานา ในการปราศรัยเรียกร้องให้ “ทุกคนได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน” ดูเหมือนว่าเธอจะวิจารณ์ร่างกฎหมายต่อหน้ารัฐสภาของประเทศ ซึ่งสร้างอาชญากรรมต่อผู้สนับสนุนสิทธิเกย์ และเสนอโทษจำคุกสำหรับผู้ที่ระบุว่าเป็นเลสเบียน เกย์ ไบเซ็กชวล หรือคนข้ามเพศ

ภายหลังอัลบัน แบกบิน โฆษกของประเทศเรียกคำพูดของเธอว่า “ไม่เป็นประชาธิปไตย” และเรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติอย่า “ถูกข่มขู่โดยบุคคลใด” โดยในแทนซาเนีย อดีตรัฐมนตรีคนหนึ่ง ปราศรัยต่อต้านการสนับสนุนสิทธิเกี่ยวกับสถานการณ์กฎหมาย ลงโทษ LGBTQ ของสหรัฐฯ ก่อนการเยือน และในแซมเบีย นักการเมืองฝ่ายค้านบางคนขู่ว่าจะจัดการประท้วง

การรักร่วมเพศผิดกฎหมายอยู่ที่ไหน? กฎหมายที่ ลงโทษ LGBTQ

มี 64 ประเทศที่มีกฎหมายที่ลงโทษสำหรับการรักร่วมเพศ และเกือบครึ่งหนึ่งอยู่ในแอฟริกา เมื่อเร็วๆ นี้บางประเทศ รวมถึงหลายประเทศในแอฟริกาได้เคลื่อนไหว เพื่อลดทอนความเป็นอาชญากรรมของสหภาพแรงงานเพศเดียวกันและปรับปรุงสิทธิของชาว LGBTQ ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2565 รัฐสภาของสิงคโปร์ ยกเลิกกฎหมายที่ห้ามการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างผู้ชาย และในเดือนเดียวกัน ศาลสูงในบาร์เบโดส ได้ออกกฎหมายที่กำหนดให้เพศเกย์เป็นอาชญากร

  • ในเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ศาลในแอนติกาและบาร์บูดาได้ประกาศกฎหมายที่ลงโทษการกระทำระหว่างเพศเดียวกันระหว่างผู้ใหญ่ที่ยินยอมโดยขัดต่อรัฐธรรมนูญ
  • ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 ประธานาธิบดี Joao Lourenco ของแองโกลาได้ลงนามในกฎหมายเกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญาฉบับแก้ไขที่อนุญาตให้มีความสัมพันธ์กับเพศเดียวกันและห้ามการเลือกปฏิบัติบนพื้นฐานของรสนิยมทางเพศ
  • ในปี 2020 กาบองได้ยกเลิกกฎหมายที่กำหนดให้การรักร่วมเพศเป็นอาชญากร และทำให้การร่วมเพศของเกย์มีโทษจำคุก 6 เดือนและค่าปรับจำนวนมาก
เพราะรสนิยมทางเพศ ไม่ควรมีเรื่องของกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้อง

ศาลสูงของบอตสวานายังตัดสินให้ความผิดเกี่ยวกับพฤติกรรมรักร่วมเพศในปี 2562 โมซัมบิกและเซเชลส์ได้ยกเลิกกฎหมายต่อต้านการรักร่วมเพศในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่มีหลายประเทศที่กฎหมายที่มีอยู่ซึ่งห้ามการรักร่วมเพศเข้มงวดขึ้น รวมถึงไนจีเรียและยูกันดา รัฐสภาของยูกันดาเพิ่งผ่านกฎหมายเพื่อปราบปรามกิจกรรมรักร่วมเพศทำให้เกิดเสียงประณามอย่างกว้างขวาง โดยการรณรงค์ต่อต้านสิทธิ LGBTQ ในบางประเทศในแอฟริกาทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และในบางประเทศ ความพยายามในการลบกฎหมายก็ล้มเหลว

ในเดือนพฤษภาคม 2019 ศาลสูงในเคนยายึดถือกฎหมายที่กำหนดให้การกระทำรักร่วมเพศเป็นความผิดทางอาญา ในเดือนกุมภาพันธ์ปีของเขา ศาลสูงสุดของเคนยาตัดสินว่าเป็นเรื่องผิดที่ทางการจะห้ามไม่ให้ชุมชนเกย์ลงทะเบียนองค์กรสิทธิ แต่ย้ำว่าเซ็กส์ของเกย์ยังคงผิดกฎหมาย

มรดกในยุคอาณานิคมเกี่ยวกับการ ลงโทษ LGBTQ

กฎหมายหลายฉบับที่กำหนดความผิดทางอาญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์รักร่วมเพศมีมาตั้งแต่สมัยอาณานิคม และในหลายๆ แห่ง การละเมิดกฎหมายเหล่านี้อาจมีโทษจำคุกยาวนาน จาก 53 ประเทศในเครือจักรภพ ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่ส่วนใหญ่เคยเป็นอาณานิคมของอังกฤษอย่างหลวมๆ มี 29 ประเทศที่มีกฎหมายเอาผิดกับการรักร่วมเพศ แม้ว่ากฎหมายดั้งเดิมของอังกฤษจะบังคับใช้กับผู้ชายเท่านั้น แต่ประเทศที่กำหนดให้คนรักร่วมเพศเป็นอาชญากรในปัจจุบันก็มีบทลงโทษสำหรับผู้หญิงที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิงเช่นกัน

International Lesbian, Gay, Bisexual, Trans and Intersex Association (Ilga) ติดตามความก้าวหน้าของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการรักร่วมเพศทั่วโลก กฎหมายระบุว่าโทษประหารชีวิตเป็นบทลงโทษที่กำหนดไว้ตามกฎหมายสำหรับกิจกรรมทางเพศของเพศเดียวกันในบรูไน อิหร่าน มอริเตเนีย ซาอุดีอาระเบีย เยเมน และในบางรัฐทางตอนเหนือของไนจีเรีย และใน 5 ประเทศ ได้แก่ อัฟกานิสถาน ปากีสถาน กาตาร์ โซมาเลีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไม่มีความชัดเจนทางกฎหมายและอาจใช้โทษประหารชีวิตได้

นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิชาวเกย์ชาวอินเดียคนหนึ่งประท้วงต่อต้านคำตัดสินของศาลในปี 2556 ที่สนับสนุนกฎหมายที่ทำให้การมีเพศสัมพันธ์ของเกย์เป็นอาชญากร ซูดานยกเลิกโทษประหารชีวิตสำหรับกิจกรรมทางเพศระหว่างเพศเดียวกันโดยสมัครใจในปี 2563 ผู้สังเกตการณ์บางคนทราบว่าความเสี่ยงของการฟ้องร้องในบางแห่งมีน้อยมา ตัวอย่างเช่น รายงานปี 2017 เกี่ยวกับจาเมกาโดยUK Home Officeกล่าวว่าจาเมกาถูกมองว่าเป็นสังคมที่เกลียดการปรักปรำ แต่ “ทางการไม่ได้พยายามที่จะดำเนินคดีกับ LGBT” กลุ่มนักเคลื่อนไหวกล่าวว่าความสามารถขององค์กรเลสเบี้ยน เกย์ ไบเซ็กชวล และทรานส์ (LGBT) ในการดำเนินงานสนับสนุนกำลังถูกจำกัด

แนวโน้มที่เปลี่ยนแปลง

มีแนวโน้มทั่วโลกที่จะลดทอนความเป็นอาชญากรรมต่อเพศเดียวกัน จนถึงขณะนี้ มี 33 ประเทศทั่วโลกที่ยอมรับการแต่งงานของเพศเดียวกัน และอีก 34 ประเทศให้การยอมรับการเป็นหุ้นส่วนสำหรับคู่รักเพศเดียวกัน Ilga กล่าว
ในแอฟริกา การแต่งงานระหว่างเพศเดียวกันและการอยู่กินร่วมกันเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายในแอฟริกาใต้ และหมู่เกาะมายอตและเรอูนียงของฝรั่งเศสเท่านั้น และในเวลาเดียวกันหลายประเทศในตะวันออกกลางก็ได้ทวีความรุนแรงมากขึ้นเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศ มีการปลอมแปลงเพื่อหลอกล่อให้ผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศเปิดเผยตัวตนผ่านแอปพลิเคชั่นในการหาคู่ต่าง ๆ ทำให้นักเคลื่อนไหวทางความหลากหลายทางเพศค่อนข้างกังวลใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น เนื่องจากจะทำให้ LGBTQ หลายคนปิดตัวเองลงและกระทบกับปัญหาสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ

อ่านบทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

และนี่คือสถานการณ์ล่าสุดที่ทั่วโลกควรจับตาเคลื่อนไหวต่อไป เพราะรสนิยมทางเพศไม่ควรมีเรื่องของกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยพื้นฐานแล้ว มันคือการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลในความเป็นมนุษย์

ข้อมูลอ้างอิง: BBC NEWS

เว็บไซต์ของเราใช้คุกกี้เพื่อทำให้คุณพบกับความแตกต่างจากผู้ใช้อื่น ๆ ของเว็บไซต์ของเรา Cookies policy ทั้งนี้เพื่อช่วยให้เราสามารถส่งมอบประสบการณ์ ที่ดีเมื่อคุณติดตามเนื้อหาในเว็บไซต์ของเราและยังช่วยให้เราในการปรับปรุงเว็บไซต์ของเราอย่างต่อเนื่อง เมื่อคุณใช้งานเว็บไซต์ของเรา ถือว่าคุณได้ยินยอมให้เราใช้คุกกี้ Cookie settings

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว บันทึกการตั้งค่า