ทดลองระยะ 3 ป้องกันแพร่เชื้อได้ 100% ฉีดยาต้านไวรัส HIV 2 ครั้งต่อปี

ทดลองระยะ 3 ป้องกันแพร่เชื้อได้ 100% ฉีดยาต้านไวรัส HIV 2 ครั้งต่อปี

Gilead Sciences ได้ประกาศผลการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ของยาต้านไวรัสเอชไอวีชนิดใหม่ชื่อ Lenacapavir ซึ่งใช้ฉีดเพียงปีละ 2 ครั้ง โดยพบว่ามีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันการแพร่เชื้อเอชไอวี

ประเด็นสำคัญ

  1. Lenacapavir เป็นยา PrEP (Pre-Exposure Prophylaxis) ชนิดฉีด ใช้เพียงปีละ 2 ครั้ง
  2. ผลการทดลองแสดงประสิทธิภาพในการป้องกันการแพร่เชื้อเอชไอวีได้ถึง 100%
  3. ยานี้ออกฤทธิ์โดยยับยั้งการสร้าง capsid ของไวรัส ทำให้หยุดวงจรชีวิตของไวรัสเอชไอวี

Dr. Merdad Parsey หัวหน้าฝ่ายการแพทย์ของ Gilead Sciences กล่าวว่าผลการทดลองแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของยาในการลดปริมาณไวรัสในร่างกายจนเป็นศูนย์ บริษัทกำลังดำเนินการทดสอบขั้นต่อไปเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายในการยุติการแพร่ระบาดของเอชไอวีทั่วโลก

Linda-Gail Bekker ผู้อำนวยการศูนย์เอชไอวีเดสมอนด์ ตูตู มหาวิทยาลัยเคปทาวน์ แสดงความเห็นว่าหากได้รับการอนุมัติ Lenacapavir อาจเป็นทางเลือกใหม่ที่สำคัญสำหรับการป้องกันเอชไอวีที่เหมาะกับวิถีชีวิตของผู้คนจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม Lenacapavir ยังไม่ได้รับการรับรองให้ใช้ป้องกันเชื้อไวรัสเอชไอวีในสตรีที่เป็นซิสเจนเดอร์ นักวิจัยเสนอว่าการใช้ยานี้ 2 ครั้งต่อปี อาจมีข้อได้เปรียบเหนือวิธี PrEP แบบรับประทานยาประจำวัน แต่ยังคงเน้นย้ำว่ายา PrEP ที่มีอยู่ในปัจจุบันยังคงมีประสิทธิภาพหากใช้ตามคำแนะนำของแพทย์

อ้างอิง : gilead, newatlas, pharmacy.mahidol, thaipbs

ความก้าวหน้านี้เป็นก้าวสำคัญในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเอชไอวี โดยเสนอทางเลือกใหม่ที่อาจช่วยเพิ่มการเข้าถึงและความสะดวกในการป้องกันการติดเชื้อ

เว็บไซต์ของเราใช้คุกกี้เพื่อทำให้คุณพบกับความแตกต่างจากผู้ใช้อื่น ๆ ของเว็บไซต์ของเรา Cookies policy ทั้งนี้เพื่อช่วยให้เราสามารถส่งมอบประสบการณ์ ที่ดีเมื่อคุณติดตามเนื้อหาในเว็บไซต์ของเราและยังช่วยให้เราในการปรับปรุงเว็บไซต์ของเราอย่างต่อเนื่อง เมื่อคุณใช้งานเว็บไซต์ของเรา ถือว่าคุณได้ยินยอมให้เราใช้คุกกี้ Cookie settings

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว บันทึกการตั้งค่า