CD4 และปริมาณไวรัส HIV

CD4 and Viral Load

หากมีการยืนยันการติดเชื้อ HIV จะมีการตรวจสอบเป็นประจำเพื่อประเมินสถานะของระบบภูมิคุ้มกันของบุคคลและระดับการทำงานของไวรัสในร่างกาย

สิ่งเหล่านี้จะถูกแสดงออกในสิ่งที่เรียกว่าจำนวน CD4 และปริมาณไวรัส

ค่าต่างๆ เหล่านี้ให้ข้อมูลที่สำคัญกับพวกเขาและทีมดูแลสุขภาพเกี่ยวกับ:

  • สุขภาพของระบบภูมิคุ้มกันของพวกเขา
  • ความก้าวหน้าของ HIV ในร่างกาย
  • วิธีที่ร่างกายของพวกเขาตอบสนองต่อการบำบัด HIV
  • วิธีที่ไวรัสตอบสนองต่อการบำบัด HIV

เป้าหมายของการรักษาคือการเพิ่มจำนวน CD4 และลดปริมาณไวรัส เมื่อระดับไวรัสลดลงจนไม่สามารถตรวจพบได้ ไวรัสจะไม่สามารถแพร่กระจายได้ในระหว่างกิจกรรมทางเพศ ตามข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC)

การตรวจสอบเป็นประจำยังช่วยให้มั่นใจว่าระดับยังคงอยู่ในเกณฑ์ไม่สามารถตรวจพบได้ ซึ่งสามารถเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของบุคคลนั้นได้

ค่า CD4 คืออะไร?

จำนวน CD4 คือการตรวจเลือดเพื่อตรวจสอบปริมาณเซลล์ CD4 ในร่างกาย เซลล์ CD4 เป็นเซลล์เม็ดเลือดขาวประเภทหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญในระบบภูมิคุ้มกัน พวกมันจะเตือนเซลล์ภูมิคุ้มกันอื่นๆ เกี่ยวกับการมีอยู่ของการติดเชื้อ เช่น แบคทีเรียและไวรัสอื่นๆ ในร่างกาย เซลล์ CD4 ยังเป็นกลุ่มย่อยของเซลล์ภูมิคุ้มกันที่เรียกว่า T cells

การตรวจ CD4 เป็นหนึ่งในการตรวจสอบที่คนที่ติดเชื้อ HIV คุ้นเคยมากที่สุด การตรวจนี้วัดระดับเซลล์ T-helper CD4 ในเลือด—เซลล์ที่ไม่เพียงแต่มีความสำคัญต่อการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน แต่ยังเป็นเป้าหมายหลักของการติดเชื้อ HIV เมื่อ HIV ค่อยๆ ทำให้เซลล์เหล่านี้ลดลง ร่างกายก็จะมีความสามารถในการป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อที่เป็นโอกาสเพิ่มขึ้นน้อยลง

เมื่อบุคคลหนึ่งมีชีวิตอยู่กับ HIV

ไวรัสจะโจมตีเซลล์ CD4 ในเลือดของพวกเขา กระบวนการนี้ทำให้เซลล์ CD4 เสียหายและทำให้จำนวนเซลล์ลดลงในร่างกาย ทำให้การต่อสู้กับการติดเชื้อเป็นไปได้ยาก การติดตามเซลล์ CD4 เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่กำลังได้รับการรักษาสำหรับ HIV

จำนวน CD4 มีความแตกต่างกันอย่างมาก อย่างไรก็ตาม สำหรับหลายๆ คน ยิ่งจำนวน CD4 สูงเมื่อพวกเขาได้รับการวินิจฉัยและเริ่มการรักษาเร็วเท่าไหร่ พวกเขาก็มีแนวโน้มที่จะเห็นจำนวน CD4 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากการบำบัด ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งว่าทำไมการวินิจฉัยในระยะเริ่มต้นจึงมีความสำคัญ

ตารางด้านล่างสรุปช่วงของจำนวน CD4:

  • จำนวน CD4 ความหมาย
  • 500–1,600 เซลล์/mm³ ผู้คนส่วนใหญ่ที่ไม่มี HIV มีระดับนี้
  • 250–500 เซลล์/mm³ ระบบภูมิคุ้มกันมีความบกพร่อง และหนึ่งในสาเหตุอาจเป็น HIV
  • ต่ำกว่า 200 เซลล์/mm³ แพทย์จะวินิจฉัยว่าเป็นโรคเอดส์

จำนวน CD4 แสดงถึงความแข็งแกร่งของระบบภูมิคุ้มกัน ระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงตามปกติจะมีจำนวน CD4 อยู่ในช่วง 500 ถึง 1,600 เซลล์ต่อมิลลิเมตรกำลัง (เซลล์/mm³) ตามข้อมูลจาก HIV.gov

เมื่อจำนวน CD4 ต่ำกว่า 200 เซลล์/mm³ บุคคลนั้นจะได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคเอดส์ โรคเอดส์เป็นภาวะแยกต่างหากที่สามารถพัฒนาในผู้ที่ติดเชื้อ HIV และเรียกว่าเป็นระยะที่ 3 ของ HIV ในระยะนี้ ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจะอ่อนแอลงเนื่องจากจำนวนเซลล์ CD4 ที่มีอยู่ต่ำ ทำให้ความเสี่ยงในการติดเชื้อของบุคคลสูงมาก

ในปัจจุบัน จำนวน CD4 ถูกใช้เพื่อคาดการณ์ผลของโรคเช่นเดียวกับการวัดความแข็งแกร่งของระบบภูมิคุ้มกันของบุคคล ตัวอย่างเช่น จุดต่ำสุดของจำนวน CD4 (nadir) คือจุดต่ำสุดที่จำนวน CD4 ลดลง ซึ่งสามารถคาดการณ์เกี่ยวกับโรคเรื้อรังในระยะยาวได้ โดยค่าที่ต่ำกว่าจะชี้ให้เห็นถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคที่เกี่ยวข้องกับ HIV และไม่เกี่ยวข้องกับ HIV รวมถึงการฟื้นตัวของระบบภูมิคุ้มกันที่ช้าลง

อะไรทำให้จำนวน CD4 ลดลง?

เซลล์ CD4 เป็นส่วนหนึ่งของระบบภูมิคุ้มกัน พวกมันมีอยู่ในเซลล์เลือดและช่วยปกป้องร่างกายจากโรค เมื่อ HIV เข้าไปในเซลล์ของร่างกาย มันจะทำซ้ำหรือสร้างสำเนาของตัวเอง ขณะทำเช่นนี้ มันทำให้เซลล์ CD4 ตาย ทำให้ร่างกายมีแนวโน้มที่จะติดเชื้อและโรคมากขึ้น

โดยทั่วไป ยิ่งมีไวรัสในร่างกายมากเท่าไหร่ ระดับ CD4 จะยิ่งต่ำลง ระบบภูมิคุ้มกันจะยิ่งบกพร่องมากขึ้น และความเสี่ยงในการติดเชื้อของบุคคลนั้นจะสูงขึ้น

การรักษาด้วยยาต้านไวรัสช่วยกดไวรัสและให้โอกาสเซลล์ CD4 ฟื้นตัว เมื่อบุคคลได้รับการรักษา พวกเขาสามารถคาดหวังว่าระดับ CD4 จะเพิ่มขึ้น ในปีแรกของการรักษาด้วยยาต้านไวรัส โดยทั่วไปคุณสามารถคาดหวังว่าจะเห็นจำนวน CD4 ของบุคคลเพิ่มขึ้น 50–150 เซลล์/mm³ หลังจากนั้น การเพิ่มขึ้นจะช้าลงในแต่ละปี

CD4 count

ปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลต่อจำนวน CD4 คืออะไร?

HIV ไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ส่งผลต่อระดับ CD4

สิ่งต่อไปนี้สามารถมีผลกระทบได้เช่นกัน:

  • จังหวะชีวภาพ หรือที่เรียกว่า “นาฬิกาชีวิต” เปลี่ยนแปลงตลอดทั้งวัน ผลหนึ่งคือระดับ CD4 มักจะต่ำในตอนเช้าและสูงขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป
  • การมีการติดเชื้อ เช่น ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม หรือไวรัสตับอักเสบ บี สามารถทำให้ระดับ CD4 ลดลง
  • การรักษาบางอย่าง เช่น เคมีบำบัดหรือการใช้สเตียรอยด์ในขนาดที่ใช้ครั้งเดียว อาจทำให้ระดับ CD4 ลดลง แต่การใช้สเตียรอยด์ต่อเนื่องอาจเพิ่มระดับ CD4 ขึ้นได้

ปัจจัยอื่นๆ ที่อาจมีบทบาทรวมถึง:

  • ความเครียด
  • ความเหนื่อยล้า
  • การใช้บุหรี่หรือแอลกอฮอล์
  • การตั้งครรภ์

ด้วยเหตุนี้ อาจมีความแปรปรวนในระดับ CD4 แม้ว่าสถานะสุขภาพของบุคคลจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงก็ตาม นอกจากนี้ ระดับ CD4 จะไม่มีผลต่อความรู้สึกของบุคคล บางคนมีระดับ CD4 ต่ำและทำงานได้ดี ในขณะที่บางคนประสบปัญหาแม้จะมีระดับสูงกว่า

ปริมาณไวรัสคืออะไร?

ในขณะที่จำนวน CD4 เป็นตัวบ่งชี้สถานะของระบบภูมิคุ้มกันและประสิทธิภาพการรักษา แต่ปริมาณไวรัสถือเป็นมาตรการที่สำคัญกว่าเมื่อเริ่มการรักษาด้วยยาต้านไวรัส

ปริมาณไวรัสวัดความเข้มข้นของไวรัสในเลือด หรือที่เรียกว่า “ภาระไวรัส” ของคุณ ห้องปฏิบัติการจะใช้เทคโนโลยีการตรวจสอบทางพันธุกรรม—โดยทั่วไปคือ การตรวจ PCR (Polymerase Chain Reaction) หรือ bDNA (branched DNA)—เพื่อวัดจำนวนอนุภาคไวรัสในมิลลิลิตร (mL) ของเลือด ปริมาณไวรัส HIV อาจอยู่ในช่วงตั้งแต่ไม่สามารถตรวจพบได้ (ต่ำกว่าระดับการตรวจจับของการตรวจสอบในปัจจุบัน) ไปจนถึงหลายสิบล้าน

การตรวจปริมาณไวรัส HIV จะวัดจำนวนอนุภาค HIV ในมิลลิลิตร (mL) ของเลือด อนุภาคเหล่านี้ยังเรียกว่า “สำเนา” การตรวจนี้ประเมินความก้าวหน้าของ HIV ในร่างกาย นอกจากนี้ยังเป็นประโยชน์ในการดูว่าการรักษา HIV ของบุคคลนั้นมีประสิทธิภาพในการจัดการกับไวรัสในร่างกายได้ดีเพียงใด

บุคคลอาจมีปริมาณไวรัสสูงในช่วงแรกหลังจากการติดเชื้อ HIV หรือหากการรักษาไม่สามารถทำได้ผลดี เมื่อบุคคลได้รับเชื้อไวรัสครั้งแรก ระดับไวรัสจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่ในช่วง 3 ถึง 8 สัปดาห์ถัดมา ร่างกายเริ่มผลิตแอนติบอดี ซึ่งสามารถช่วยลดระดับไวรัสได้ ปริมาณไวรัสอาจมีมากกว่า 1 ล้านสำเนาต่อมิลลิลิตรของเลือด โดยเฉพาะหลังจากการสัมผัสไวรัสในระยะล่าสุด

การรักษาที่มีประสิทธิภาพจะส่งผลให้มีการกดไวรัส นี่คือเมื่อมีสำเนาน้อยกว่า 200 สำเนาต่อมิลลิลิตร ในระยะนี้ ความเสี่ยงที่ HIV จะก้าวหน้าจะต่ำ แต่ไวรัสยังคงมีอยู่ บุคคลยังสามารถแพร่เชื้อไวรัสได้

เมื่อการรักษาก้าวหน้า ปริมาณไวรัสอาจลดลงจนไม่สามารถตรวจพบได้ในการตรวจ การมีปริมาณไวรัสที่ไม่สามารถตรวจพบได้จะอยู่ที่ต่ำกว่า 40 ถึง 75 สำเนาในตัวอย่างเลือด ซึ่งหมายความว่ามีจำนวนสำเนาของ HIV ในเลือดน้อยมาก

เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น จะไม่สามารถแพร่เชื้อไวรัสไปยังบุคคลอื่นในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ได้ ตามข้อมูลจาก CDC ปริมาณไวรัสที่ไม่สามารถตรวจพบได้หมายความว่าไม่สามารถแพร่เชื้อได้

ผลการตรวจที่ไม่สามารถตรวจพบไม่ได้หมายความว่าไม่มีไวรัสในเลือดของคุณหรือว่าคุณได้ “หาย” จากการติดเชื้อแล้ว ไม่สามารถตรวจพบได้หมายความว่าจำนวนไวรัสได้ลดลงต่ำกว่าระดับการตรวจจับในการตรวจเลือด แต่ยังอาจตรวจพบได้ในที่อื่น เช่น ในอสุจิ

อย่างไรก็ตาม การรักษาอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้แน่ใจว่าปริมาณไวรัสยังคงไม่สามารถตรวจพบได้

viral load

ความสัมพันธ์ระหว่าง CD4 และปริมาณไวรัส

การตรวจจำนวน CD4 และการตรวจปริมาณไวรัสวัดสิ่งที่แตกต่างกัน แต่รูปแบบของผลลัพธ์จากการตรวจทั้งสองมักมีความสัมพันธ์กัน

เมื่อปริมาณไวรัสต่ำหรือลดลง จำนวน CD4 จะสูงขึ้นหรือลดลง

เมื่อจำนวน CD4 ต่ำหรือลดลง ปริมาณไวรัสจะสูงขึ้นหรือลดลง

ไม่กี่สัปดาห์หลังจากติดเชื้อ ปริมาณไวรัส HIV จะสูงมาก และจำนวน CD4 จะลดลง จากนั้นเมื่อระบบภูมิคุ้มกันช่วยลดปริมาณไวรัสลง จำนวน CD4 จะกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

บางครั้งจะมีการหน่วงเวลาระหว่างการเปลี่ยนแปลงของปริมาณไวรัสและจำนวน CD4:

หลังจากเริ่มการรักษา HIV (ART) ปริมาณไวรัสจะลดลงอย่างรวดเร็ว แต่จำนวน CD4 จะเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ (มักจะใช้เวลาหลายเดือน)

หากการรักษาล้มเหลวและระดับปริมาณไวรัสเริ่มกลับมาเพิ่มขึ้น จำนวน CD4 อาจใช้เวลาสักระยะก่อนที่จะเริ่มลดลง

เมื่อปริมาณไวรัสสูงขึ้น จำนวน CD4 จะเริ่มลดลงเกือบทุกครั้งภายในไม่กี่สัปดาห์

การตรวจค่า CD4 และปริมาณไวรัส

ผู้ที่มีชีวิตอยู่กับ HIV ส่วนใหญ่จะต้องมีการตรวจ CD4 และปริมาณไวรัสเป็นประจำ แต่ความถี่จะขึ้นอยู่กับความก้าวหน้าของการรักษาและวิธีที่ร่างกายตอบสนองต่อการรักษานั้น

ควรตรวจจำนวน CD4 บ่อยแค่ไหน?

ผู้คนส่วนใหญ่จะต้องมีการตรวจทุก 3 ถึง 6 เดือน ตามข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐอเมริกา

อาจต้องมีการตรวจสอบบ่อยขึ้นหาก:

  • คุณเพิ่งเริ่มการรักษา
  • คุณเปลี่ยนยารักษา
  • คุณมีปริมาณไวรัสที่ยากต่อการกด

สถานะ CD4 ความจำเป็นในการตรวจ

ผู้ที่มีไวรัสตรวจพบส่วนใหญ่: ทุก 3–6 เดือน

HIV ตอบสนองได้ดีต่อการรักษา และระดับ CD4 คงที่ระหว่าง 300–500 เซลล์/mm³ เป็นเวลา 2 ปี: ทุก 12 เดือน

ปริมาณไวรัสไม่สามารถตรวจพบได้ และจำนวน CD4 เกิน 500 เซลล์/mm³ เป็นเวลา 2 ปี: อาจเป็นทางเลือก

อย่างไรก็ตาม หากมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในสุขภาพหรือสถานะการรักษาของบุคคล แพทย์จะทบทวนตารางการตรวจสอบ

ควรตรวจปริมาณไวรัสบ่อยแค่ไหน?

ความถี่ในการตรวจจะขึ้นอยู่กับระยะเวลาหลังจากการวินิจฉัย การรักษา และวิธีที่ร่างกายตอบสนอง

สถานะ ความถี่ในการตรวจ

บุคคลเพิ่งเริ่มการรักษาด้วยยาต้านไวรัสหรือแพทย์ได้เปลี่ยนการรักษา: หลังจาก 2–8 สัปดาห์

จนกระทั่งปริมาณไวรัสไม่สามารถตรวจพบได้: ทุก 4–8 สัปดาห์

ขณะปริมาณไวรัสคงที่: ทุก 3–4 เดือน

หลังจากระดับคงที่เป็นเวลา 2 ปี: สามารถตรวจทุก 6 เดือน

ทำไมการตรวจเป็นประจำจึงสำคัญ?

การตรวจ CD4 และปริมาณไวรัสสามารถช่วยคุณและแพทย์เข้าใจ:

  • การรักษามีประสิทธิภาพเพียงใด
  • ความเสี่ยงในการเกิดการติดเชื้อที่เป็นโอกาส
  • ความเสี่ยงของ HIV ที่จะพัฒนาไปเป็นโรคเอดส์
  • ผลการตรวจสามารถเป็นแนวทางในการตัดสินใจเกี่ยวกับการตรวจสอบในอนาคตและกลยุทธ์การรักษา

เป้าหมายของการกดไวรัส

เป้าหมายของการรักษาด้วยยาต้านไวรัสคือการบรรลุการกดไวรัส ซึ่งกำหนดว่าต้องมีไวรัส HIV น้อยกว่า 200 สำเนาต่อมิลลิลิตรของเลือด

  • ความทนทานต่อการรักษาที่มากขึ้น
  • ความเสี่ยงที่ต่ำลงในการพัฒนาไวรัสที่ดื้อต่อยา
  • ผลลัพธ์ทางคลินิกที่ดีขึ้นซึ่งสัมพันธ์กับการเพิ่มอายุขัย
  • การลดการแพร่เชื้อ HIV สู่ความเสี่ยงที่เป็นศูนย์สำหรับคู่เพศสัมพันธ์ที่ไม่ติดเชื้อ (กลยุทธ์ที่เรียกกันอย่างแพร่หลายว่า การรักษาเป็นการป้องกัน (TasP))

ในทางกลับกัน การเพิ่มขึ้นของปริมาณไวรัสมักเป็นสัญญาณของความล้มเหลวในการรักษา การไม่ปฏิบัติตามการใช้ยา หรือทั้งสองอย่าง

สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าการปฏิบัติตามการใช้ยาต้องอยู่ที่อย่างน้อย 80% ถึง 85% เพื่อให้แน่ใจว่ามีการกดไวรัสให้อยู่ในระดับที่ไม่สามารถตรวจพบได้ การไม่ปฏิบัติตามการใช้ยาที่ไม่สม่ำเสมอไม่เพียงแต่ลดความสามารถของบุคคลในการบรรลุเป้าหมายนี้ ยังเพิ่มความน่าจะเป็นของความล้มเหลวในการรักษาโดยการอนุญาตให้ไวรัสที่ดื้อต่อยาเกิดขึ้น ความสัมพันธ์ระหว่างสาเหตุและผลนี้คือเหตุผลที่การปฏิบัติตามการใช้ยาควรได้รับการตรวจสอบเสมอก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงการรักษา

อย่างไรก็ตาม ความแปรปรวนโดยบังเอิญในปริมาณไวรัส (หรือ “blips”) สามารถเกิดขึ้นได้แม้ในผู้ที่ปฏิบัติตามการใช้ยา 100% โดยทั่วไปแล้วจะมีขนาดเล็กและไม่ควรก่อให้เกิดความวิตกกังวล

การตรวจสอบระดับ CD4 และปริมาณไวรัสเป็นประจำจะได้รับการแนะนำ ผู้ป่วยที่สามารถรักษาจำนวน CD4 ไว้ที่มากกว่า 500 เซลล์/µL อาจได้รับการตรวจสอบเป็นระยะตามที่แพทย์ผู้รักษากำหนด

living with HIV

ประโยชน์ของการควบคุมไวรัส

ผู้ที่มีปริมาณไวรัสไม่สามารถตรวจพบได้และมีจำนวน CD4 350 เซลล์/µL หรือมากกว่าภายในหนึ่งปีหลังจากเริ่มการรักษามีแนวโน้มที่จะมีอายุขัยปกติ ในทางกลับกัน ความล้มเหลวในการกดไวรัสจะลดอายุขัยลงได้มากถึง 11 ปี

อ้างอิงจาก

CD4 vs. Viral Load: What’s in a Number?

  • healthline.com/health/hiv-aids/cd4-viral-count

What to Know About Your CD4 Count and Viral Load

  • verywellhealth.com/what-does-a-cd4-count-and-viral-load-mean-48630

How CD4 and viral load are related

  • i-base.info/ttfa/section-2/14-how-cd4-and-viral-load-are-related/

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า