หูดหงอนไก่

what-are-genital-warts

หูดหงอนไก่เกิดจากเชื้อไวรัส HPV (Human Papillomavirus) โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ชนิดนี้ค่อนข้างพบบ่อย และอาจกล่าวได้ว่าคนเกือบทุกคนที่เคยมีเพศสัมพันธ์จะเคยติดเชื้อ HPV อย่างน้อยหนึ่งชนิดในช่วงใดช่วงหนึ่งของชีวิต

หูดหงอนไก่ เป็นตุ่มเล็กๆ ที่มีสีเหมือนเนื้อ มักปรากฏบริเวณอวัยวะเพศที่ชื้น บางครั้งตุ่มเหล่านี้อาจมีลักษณะคล้ายดอกกะหล่ำ อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่หูดหงอนไก่มักเล็กเกินกว่าที่จะสังเกตเห็นได้ ทำให้สามารถถูกมองข้ามได้ง่าย

อาการของหูดหงอนไก่มีอะไรบ้าง?

หากคุณพบอาการหรือสัญญาณต่อไปนี้ ควรติดต่อแพทย์หรือผู้ให้บริการสุขภาพทันที:

  • ตุ่มนูนที่ไม่มีอาการเจ็บขนาดเล็ก มีสีเหมือนเนื้อหรือสีน้ำตาลหรือสีชมพูในบริเวณอวัยวะเพศ หากมีตุ่มหลายจุดในบริเวณเดียวกัน มักมีลักษณะคล้ายดอกกะหล่ำ
  • คุณรู้สึกคันหรือไม่สบายบริเวณอวัยวะเพศ
  • มีเลือดออกขณะมีเพศสัมพันธ์

หูดหงอนไก่สามารถปรากฏในปากหรือคอของผู้ที่เคยมีเพศสัมพันธ์ทางปากกับบุคคลที่ติดเชื้อ HPV ได้เช่นกัน

โปรดจำไว้ว่าหูดหงอนไก่มักไม่สามารถมองเห็นได้และอาจถูกมองข้ามได้ง่าย ดังนั้นหากคุณมีเพศสัมพันธ์ คุณควรตรวจสุขภาพเป็นประจำเพื่อทราบว่าคุณติดเชื้อ HPV หรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ หรือไม่

หูดหงอนไก่แพร่กระจายได้อย่างไร?

จากงานวิจัยพบว่าเกือบทุกคนที่เคยมีเพศสัมพันธ์จะเคยติดเชื้อ HPV หรือหูดหงอนไก่ในบางช่วงของชีวิต หูดหงอนไก่สามารถแพร่กระจายได้ง่ายผ่านการมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนักและทางช่องคลอด การใช้ของเล่นทางเพศร่วมกันก็เป็นปัจจัยเสี่ยงในการติดเชื้อ HPV เช่นกัน แม้ว่าไม่บ่อยนัก แต่การติดเชื้อ HPV สามารถแพร่กระจายผ่านการมีเพศสัมพันธ์ทางปากได้

ผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ (เช่น ผู้ที่ติดเชื้อ HIV) ก็มีความเสี่ยงต่อการเป็นหูดหงอนไก่เช่นกัน

จะหลีกเลี่ยงหูดหงอนไก่ได้อย่างไร?

  • เนื่องจากหูดหงอนไก่เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ คุณสามารถติดเชื้อนี้ได้จากการมีเพศสัมพันธ์กับคู่รักที่ติดเชื้อ HPV
  • หากคุณเลือกที่จะมีคู่นอนหลายคน การใช้ถุงยางอนามัยหรือแผ่นปิดปากช่วยลดโอกาสในการติดเชื้อ HPV และหลีกเลี่ยงการพัฒนาหรือการแพร่กระจายของหูดหงอนไก่
  • ปัจจุบันมีวัคซีนที่สามารถป้องกันการติดเชื้อ HPV ได้ ควรปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนป้องกัน HPV และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ
  • ผู้สูบบุหรี่มีความเสี่ยงสูงต่อการพัฒนาหูดเว้นแต่จะสามารถเลิกบุหรี่ได้

Can-genital-warts-be-easily-cured

หูดหงอนไก่สามารถรักษาให้หายขาดได้หรือไม่?

แม้ว่าเชื้อ HPV จะไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้เมื่อมีการติดเชื้อแล้ว แต่หูดหงอนไก่สามารถรักษาได้ หากคุณติดเชื้อ HPV และมีหูดหงอนไก่ มีความเป็นไปได้ที่คุณอาจพบกับการเกิดหูดหรือมีการระบาดของหูดเป็นระยะ อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ได้รับการรักษาที่เหมาะสม ควรเลิกสูบบุหรี่ (หากคุณเป็นผู้สูบบุหรี่) และดูแลระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

การรักษาหูดหงอนไก่ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ การทำการแช่เยือกแข็ง (cryotherapy) ด้วยไนโตรเจนเหลว และการใช้ยาทา ควรติดต่อแพทย์เพื่อหาวิธีการรักษาที่ดีที่สุดสำหรับคุณ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า