What is PrEP?

What is PrEP

การป้องกันก่อนการสัมผัส (PrEP) เป็นการใช้ยารักษา HIV โดยผู้ที่ไม่มีเชื้อ HIV เพื่อป้องกันการติดเชื้อ HIV จากการมีเพศสัมพันธ์หรือการใช้ยาฉีด หากคุณไม่มีเชื้อ HIV การใช้ PrEP ทุกวันสามารถลดโอกาสในการติดเชื้อ HIV จากการมีเพศสัมพันธ์ได้มากกว่า 90% PrEP สามารถหยุดการติดเชื้อ HIV ไม่ให้เกิดและแพร่กระจายทั่วร่างกายของคุณ

PrEP มีหลายประเภทหรือไม่?

  • Truvada เหมาะสำหรับทุกคนที่มีความเสี่ยงจากการมีเพศสัมพันธ์หรือการใช้ยาฉีด
  • Descovy เหมาะสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงจากการมีเพศสัมพันธ์ ยกเว้นผู้ที่ถูกกำหนดว่าเป็นเพศหญิงตั้งแต่กำเนิดซึ่งมีความเสี่ยงในการติดเชื้อ HIV จากการมีเพศสัมพันธ์ทางช่องคลอด

PrEP ปลอดภัยหรือไม่?

  • PrEP ปลอดภัย แต่บางคนอาจมีอาการข้างเคียง เช่น ท้องเสีย คลื่นไส้ ปวดหัว อ่อนเพลีย และปวดท้อง อาการข้างเคียงเหล่านี้มักไม่รุนแรงและจะหายไปเมื่อเวลาผ่านไป
  • PrEP จะช่วยป้องกันคุณจากการติดเชื้อ HIV แต่ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์อื่น ๆ (STIs) หรือการติดเชื้อประเภทอื่นได้ การใช้ PrEP ร่วมกับถุงยางอนามัยจะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ STIs อื่น ๆ

PrEP ป้องกัน HIV ได้อย่างไร?

ยาต้าน HIV ใน PrEP จะหยุดการแพร่พันธุ์ของไวรัสในร่างกายของคุณ หากคุณสัมผัสกับเชื้อ HIV เช่น ในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ใช้ถุงยางอนามัย แต่คุณได้ใช้ PrEP อย่างถูกต้อง จะมีระดับของยาเพียงพอที่จะป้องกันไม่ให้คุณติดเชื้อ HIV

ใครสามารถใช้ PrEP ได้?

PrEP ไม่เหมาะสำหรับทุกคน PrEP เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีเชื้อ HIV และมีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อ HIV คุณอาจต้องการปรึกษาแพทย์หรือพยาบาลเกี่ยวกับ PrEP หากคุณ:

  • ไม่ใช้ถุงยางอนามัยเป็นประจำ
  • มีคู่ sexual ที่มีเชื้อ HIV (บางครั้งเรียกว่า คู่ที่มีสถานะไม่ตรงกัน, สถานะต่างกัน, สถานะแม่เหล็ก หรือคู่ที่มีสถานะผสม)
  • มีคู่ sexual ที่มีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อ HIV (เช่น หากเขามีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนักหรือทางช่องคลอดกับผู้อื่นโดยไม่ใช้ถุงยางอนามัย หรือเป็นผู้ใช้ยาฉีด)
  • มีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนักหรือทางช่องคลอดกับหลายคน โดยเฉพาะหากคุณไม่ใช้ถุงยางอนามัยเป็นประจำ
  • ทำงานทางเพศที่รวมถึงการมีเพศสัมพันธ์ทางช่องคลอดหรือทางทวารหนัก
  • เคยใช้ยาฉีด, แบ่งปันเข็ม หรือได้รับการรักษาเกี่ยวกับการใช้ยาในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา
  • หากคุณมีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อ HIV และคุณตั้งครรภ์, พยายามตั้งครรภ์, หรือให้นมบุตร, PrEP อาจช่วยคุณและลูกของคุณหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ HIV ได้

PrEP มีประสิทธิภาพแค่ไหน?

หากคุณใช้มันอย่างถูกต้อง PrEP สามารถลดโอกาสในการติดเชื้อ HIV จากการมีเพศสัมพันธ์ได้มากกว่า 90% และการใช้ถุงยางอนามัยร่วมกับ PrEP จะช่วยให้คุณปลอดภัยมากขึ้นอีกด้วย PrEP ยังสามารถลดโอกาสในการติดเชื้อ HIV จากการแบ่งปันเข็มได้มากกว่า 70%

การใช้ PrEP ทุกวันเป็นสิ่งที่สำคัญมาก PrEP จะไม่ทำงานได้ดีเท่าที่ควรหากคุณข้ามการใช้ยา หากคุณไม่ใช้ทุกวัน อาจไม่มียาพอในร่างกายของคุณเพื่อป้องกัน HIV

PrEP จะมีประสิทธิภาพน้อยลงมากเมื่อไม่ถูกใช้ตามที่แพทย์สั่ง

PrEP ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์อื่น ๆ เช่น หนองใน (gonorrhea) และคลามีเดีย (chlamydia) ดังนั้นควรใช้ถุงยางอนามัยร่วมกับ PrEP เพื่อช่วยหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ STD อื่น ๆ และให้การป้องกันเพิ่มเติมจาก HIV

How you can get PrEP

ฉันจะเริ่มใช้ PrEP ได้อย่างไรและต้องใช้เป็นระยะเวลานานเท่าไหร่?

คุณต้องทำการตรวจ HIV ก่อนเริ่มใช้ PrEP เพื่อให้แน่ใจว่าคุณไม่มี HIV อยู่แล้ว หากคุณมี HIV อยู่แล้ว การใช้ PrEP อาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดการดื้อยาซึ่งทำให้การรักษา HIV มีประสิทธิภาพน้อยลง

ในขณะที่คุณใช้ PrEP คุณควรไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจสุขภาพเป็นประจำ (อย่างน้อยทุกสามเดือน) แตกต่างจากการรักษา HIV ผู้คนจะไม่ใช้ PrEP ตลอดชีวิต โดยทั่วไป PrEP จะใช้เป็นระยะเวลาหลายสัปดาห์ เดือน หรือไม่กี่ปี เมื่อบุคคลรู้สึกมีความเสี่ยงสูงสุดต่อ HIV เช่น ในระหว่างความสัมพันธ์เฉพาะ, หลังจากเลิกราและเริ่มเดทกับคนใหม่, เมื่อลางานเพื่อการท่องเที่ยวในขณะที่คุณรู้ว่าคุณจะมีเพศสัมพันธ์กับคนใหม่ที่สถานะอาจไม่แน่นอน, ในขณะที่มีปัญหาการใช้สารเสพติด, หรือเมื่อลองตั้งครรภ์และอีกฝ่ายหนึ่งทราบว่าตนเป็น HIV บวก

ต้องใช้ PrEP นานเท่าไหร่ถึงจะมีประสิทธิภาพสูงสุด?

PrEP จะมีการป้องกันสูงสุดจาก HIV สำหรับการมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก (เป็นฝ่ายรับ) ประมาณ 7 วันหลังจากการใช้ทุกวัน

สำหรับการมีเพศสัมพันธ์ทางช่องคลอดและการใช้สารเสพติดด้วยการฉีด PrEP จะมีการป้องกันสูงสุดประมาณ 21 วันหลังจากการใช้ทุกวัน

ผลข้างเคียงของ PrEP คืออะไร?

เพร็พมีความปลอดภัยมาก ไม่มีปัญหาร้ายแรงที่รายงานในผู้ที่ใช้เพร็พ

PrEP อาจทำให้เกิดผลข้างเคียง เช่น คลื่นไส้, เบื่ออาหาร และปวดหัว ผลข้างเคียงเหล่านี้ไม่เป็นอันตรายและมักจะดีขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปเมื่อร่างกายของคุณปรับตัวเข้ากับ PrEP โดยปกติแล้วคนส่วนใหญ่ที่ใช้ PrEP จะไม่มีผลข้างเคียงเลย หากคุณมีผลข้างเคียงที่ทำให้ไม่สบายใจและไม่หายไป ให้พูดคุยกับแพทย์หรือพยาบาลของคุณ พวกเขาสามารถช่วยคุณหาวิธีจัดการกับผลข้างเคียงและทำให้แน่ใจว่าทุกอย่างเรียบร้อยดี

ฉันจะได้รับ PrEP ได้อย่างไร?

  1. คุณสามารถรับ PrEP ได้จากคลินิกสุขภาพบางแห่ง, หน่วยงานสาธารณสุขท้องถิ่น และสำนักงานแพทย์
  2. เนื่องจาก PrEP เป็นสำหรับผู้ที่ไม่มี HIV คุณจะต้องทำการตรวจ HIV ก่อนเริ่มใช้ PrEP และอาจต้องทำการตรวจอื่นๆ เพื่อให้แน่ใจว่าการใช้ PrEP เป็นเรื่องปลอดภัยสำหรับคุณ
  3. หากคุณคิดว่า PrEP อาจเหมาะสำหรับคุณ ให้ไปพบแพทย์หรือผู้ให้บริการดูแลสุขภาพของคุณ PrEP มีให้บริการเฉพาะโดยการสั่งจ่ายจากแพทย์เท่านั้น ผู้ให้บริการดูแลสุขภาพที่มีใบอนุญาตในการสั่งจ่ายยาสามารถสั่งจ่าย PrEP ได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีความเชี่ยวชาญในด้านโรคติดเชื้อหรือการแพทย์ HIV
  4. หากคุณใช้ PrEP คุณจะต้องไปพบผู้ให้บริการดูแลสุขภาพทุกๆ 3 เดือน เพื่อทำการตรวจ HIV ซ้ำ, ขอใบสั่งยาซ้ำ, และติดตามผล

มีอะไรอีกที่ฉันควรรู้เกี่ยวกับการใช้ PrEP?

เมื่อคุณเริ่มใช้ PrEP คุณจะต้องกลับไปพบแพทย์หรือพยาบาลอย่างน้อยทุก 3 เดือนเพื่อทำการตรวจ HIV พวกเขาจะพูดคุยกับคุณเกี่ยวกับผลข้างเคียงหรืออาการที่คุณอาจมี และอาจตรวจคุณสำหรับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ รวมถึงตรวจเพื่อให้แน่ใจว่าหลอดเลือดไตของคุณทำงานได้ดี หากคุณมีความเป็นไปได้ที่จะตั้งครรภ์ คุณอาจจะต้องทำการตรวจตั้งครรภ์ด้วย

มันสำคัญมากที่จะไปตามนัดติดตามเพื่อให้แน่ใจว่าคุณมีสุขภาพดีและไม่มี HIV โดยทั่วไปคุณจะไม่น่าจะติด HIV หากคุณใช้ PrEP อย่างสม่ำเสมอ แต่ถ้าคุณเกิดติด HIV ขณะใช้ PrEP มันสำคัญต่อสุขภาพของคุณที่จะต้องหยุดใช้ PrEP ทันที PrEP ไม่ใช่การรักษาสำหรับ HIV — ในความเป็นจริง การใช้ PrEP ขณะมี HIV อาจทำให้ไวรัสรักษาได้ยากขึ้น

Is PrEP right for you

PrEP เหมาะสำหรับคุณหรือไม่?

  • PrEP อาจเหมาะสำหรับคุณหากคุณมีผลตรวจ HIV เป็นลบ
  • คุณเคยมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนักหรือทางช่องคลอดในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา
  • มีคู่เพศสัมพันธ์ที่มี HIV (โดยเฉพาะหากคู่ของคุณมีปริมาณไวรัสที่ไม่รู้จักหรือสามารถตรวจพบได้)
  • ไม่ได้ใช้ถุงยางอนามัยอย่างสม่ำเสมอ
  • เคยได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา
  • คุณใช้สารเสพติดและมีคู่ฉีดที่มี HIV หรือแบ่งปันเข็ม syringes หรืออุปกรณ์อื่นๆ ในการฉีดสารเสพติด
  • หากคุณเป็นผู้หญิงและมีคู่ที่มี HIV และกำลังพิจารณาที่จะตั้งครรภ์ ให้พูดคุยกับแพทย์ของคุณเกี่ยวกับ PrEP หากคุณยังไม่ได้ใช้ PrEP อาจเป็นตัวเลือกที่ช่วยปกป้องคุณและลูกน้อยของคุณจากการติด HIV ในขณะที่คุณพยายามตั้งครรภ์ ในระหว่างการตั้งครรภ์ หรือขณะให้นมบุตร

วัยรุ่นสามารถใช้ PrEP ได้หรือไม่?

สามารถใช้ได้ PrEP ได้รับการอนุมัติให้ใช้โดยวัยรุ่นที่ไม่มี HIV ที่มีน้ำหนักอย่างน้อย 75 ปอนด์ (35 กก.) และที่มีความเสี่ยงในการติด HIV จากเพศสัมพันธ์หรือการใช้สารเสพติด

ฉันจะเริ่มใช้ PrEP ได้อย่างไรและต้องใช้เป็นเวลานานเท่าใด?

คุณต้องทำการตรวจ HIV ก่อนเริ่มใช้ PrEP เพื่อให้แน่ใจว่าคุณไม่มี HIV หากคุณมี HIV อยู่แล้ว การใช้ PrEP อาจเพิ่มโอกาสในการพัฒนาความต้านทานต่อยา ซึ่งจะทำให้การรักษา HIV มีประสิทธิภาพน้อยลง

ฉันสามารถเริ่มใช้ PrEP หรือยังคงใช้ PrEP โดยไม่ต้องไปพบแพทย์ตัวต่อตัวได้หรือไม่?

ใช่ ด้วยการแพทย์ทางไกล (การปรึกษาทางโทรศัพท์หรือวิดีโอด้วยผู้ให้บริการด้านสุขภาพ) และการตรวจสอบด้วยตนเองที่ส่งทางไปรษณีย์ คุณสามารถสั่งซื้อชุดเก็บตัวอย่างซึ่งมีอุปกรณ์ทั้งหมดสำหรับการตรวจสอบที่จำเป็นในการเริ่มหรือยังคงใช้ PrEP แม้ว่าจะไม่สามารถนัดหมายด้วยตนเองได้ ติดต่อผู้ให้บริการด้านสุขภาพของคุณเพื่อดูตัวเลือกที่มีให้คุณ

หากฉันต้องหยุดใช้ PrEP จะเกิดอะไรขึ้น?

ความเสี่ยงในการติด HIV ของคุณจะลดลงเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงในชีวิตของคุณ คุณไม่ต้องการรับประทานยาอย่างที่กำหนดหรือลืมรับประทานยาเป็นประจำ คุณมีผลข้างเคียงจากยาที่รบกวนชีวิตประจำวันของคุณ ผลตรวจเลือดแสดงให้เห็นว่าร่างกายของคุณตอบสนองต่อ PrEP ในทางที่ไม่ปลอดภัย พูดคุยกับผู้ให้บริการด้านสุขภาพเกี่ยวกับวิธีการป้องกัน HIV อื่นๆ ที่อาจเหมาะกับคุณมากกว่า

หากฉันหยุดใช้ PrEP แล้วต้องการเริ่มใช้ใหม่ ฉันจะทำอย่างไร?

บอกผู้ให้บริการด้านสุขภาพของคุณว่าคุณต้องการเริ่มใช้ PrEP อีกครั้ง คุณจะต้องทำการตรวจ HIV ก่อนเริ่ม PrEP เพื่อให้แน่ใจว่าคุณไม่มี HIV

ฉันสามารถใช้ PrEP เพียงครั้งเดียวได้หรือไม่ หากฉันคิดว่าฉันอาจมีการสัมผัส HIV เมื่อเร็วๆ นี้?

PrEP สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงต่อ HIV อย่างต่อเนื่อง PrEP ไม่ใช่ตัวเลือกที่เหมาะสำหรับผู้ที่อาจสัมผัสกับ HIV ในช่วง 72 ชั่วโมงที่ผ่านมา หากคุณอาจสัมผัสกับ HIV ในช่วง 72 ชั่วโมงที่ผ่านมา ให้พูดคุยกับผู้ให้บริการด้านสุขภาพของคุณ แพทย์ในห้องฉุกเฉิน หรือผู้ให้บริการด้านการดูแลเร่งด่วนเกี่ยวกับ PEP (การป้องกันหลังการสัมผัส)

ทำไมฉันต้องใช้ PrEP ตามที่แพทย์สั่ง?

  • คุณต้องใช้ PrEP ตามที่แพทย์สั่งเพื่อให้มันได้ผล
  • หากคุณไม่ใช้ PrEP ตามที่แพทย์สั่ง อาจไม่มีปริมาณยาที่เพียงพอในกระแสเลือดของคุณในการป้องกันไวรัส
  • ปริมาณยาที่เหมาะสมในกระแสเลือดของคุณสามารถหยุด HIV จากการยึดติดและแพร่กระจายในร่างกายของคุณ

ฉันสามารถใช้ PrEP พร้อมกับการคุมกำเนิดได้หรือไม่?

ไม่มีการโต้ตอบที่รู้จักกันระหว่าง PrEP และวิธีการคุมกำเนิดที่ใช้ฮอร์โมน เช่น ยาคุมกำเนิด แผ่นแปะ ยาเม็ด รูปวงกลม การฉีด การฝัง หรือ IUD จึงปลอดภัยในการใช้ทั้งสองร่วมกัน

PrEP จะมีผลกระทบต่อการบำบัดด้วยฮอร์โมนของฉันหรือไม่?

ไม่มีปัญหายาที่รู้จักกันระหว่าง PrEP และการบำบัดด้วยฮอร์โมน และไม่มีเหตุผลใด ๆ ที่จะไม่สามารถใช้ยาเหล่านี้ร่วมกันได้

ถ้าฉันใช้ PrEP แล้ว ฉันสามารถหยุดใช้ถุงยางอนามัยได้หรือไม่?

PrEP ป้องกัน HIV แต่ไม่ได้ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ (STDs) อื่น ๆ ถุงยางอนามัยสามารถช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่น ๆ ที่สามารถแพร่กระจายผ่านของเหลวในอวัยวะเพศ เช่น หนองใน และหนองในเทียม ถุงยางอนามัยมีประสิทธิภาพน้อยกว่าในการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่สามารถแพร่กระจายผ่านแผลหรือรอยขีดข่วนบนผิวหนัง เช่น ไวรัส HPV, เริมที่อวัยวะเพศ และซิฟิลิส

ถ้าฉันไม่มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ HIV อย่างต่อเนื่อง ฉันสามารถใช้ PrEP เฉพาะเมื่อมีความเสี่ยงได้หรือไม่?

การใช้ PrEP เฉพาะเมื่อคุณมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ HIV เรียกว่า “PrEP ตามความต้องการ”

รูปแบบ “PrEP ตามความต้องการ” คือ “ตาราง 2-1-1” ซึ่งหมายถึงการใช้ยา 2 เม็ด 2-24 ชั่วโมงก่อนมีเพศสัมพันธ์ 1 เม็ด 24 ชั่วโมงหลังจากการใช้ยาครั้งแรก และ 1 เม็ด 24 ชั่วโมงหลังจากการใช้ยาครั้งที่สอง

ตาราง “2-1-1” นี้ให้การป้องกันที่มีประสิทธิภาพสำหรับชายรักชายและชายที่มีความหลากหลายทางเพศเมื่อมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนักโดยไม่ใช้ถุงยางอนามัย

PrEP on-demand

PrEP มีให้บริการที่ไหนบ้าง?

ขณะนี้ PrEP ยังไม่สามารถใช้ได้ทุกที่ในโลก และแม้ในประเทศที่มีการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแล (ซึ่งหมายความว่าได้รับการอนุมัติให้เป็นยา) ก็อาจไม่ใช่เรื่องง่ายในการเข้าถึงจากหลายเหตุผลทางการเมืองหรือทรัพยากร

ในบางประเทศ PrEP มีให้บริการฟรีหรือได้รับการสนับสนุนเป็นส่วนหนึ่งของระบบสุขภาพแห่งชาติ ในขณะที่ในประเทศอื่น ๆ คุณจะต้องจ่ายเงินค่าบริการเอง

หากคุณสนใจในการใช้ PrEP ควรติดต่อผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพที่สามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการเข้าถึง PrEP ได้ นอกจากนี้พวกเขายังสามารถเสนอคำแนะนำ การติดตาม และการสนับสนุนเพื่อช่วยให้คุณใช้ PrEP อย่างถูกต้องและมั่นใจว่าคุณได้รับการป้องกันอย่างเต็มที่

PrEP มีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่?

แผนประกันสุขภาพส่วนใหญ่ รวมถึง Medicaid จะครอบคลุมค่าใช้จ่ายสำหรับ PrEP ตรวจสอบกับบริษัทประกันภัยของคุณเพื่อดูว่า PrEP ถูกครอบคลุมในแผนของคุณหรือไม่ หากคุณไม่มีประกันสุขภาพ คุณยังสามารถขอความช่วยเหลือในการจ่ายเงินสำหรับ PrEP ได้ โดยมีโปรแกรมช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการใช้ยา ที่อาจทำให้ PrEP ฟรีสำหรับคุณ เจ้าหน้าที่ที่ศูนย์สุขภาพท้องถิ่นของคุณก็สามารถช่วยให้คุณสมัครประกันสุขภาพหรือโปรแกรมช่วยเหลือที่ทำให้ PrEP สามารถจ่ายได้หรือฟรีสำหรับคุณได้

อ้างอิงข้อมูลจาก:

What is PrEP?

  • cdc.gov/hiv/basics/prep/about-prep.html

What is PrEP?

  • plannedparenthood.org/learn/stds-hiv-safer-sex/hiv-aids/prep

WHAT IS PRE-EXPOSURE PROPHYLAXIS (PREP)?

  • avert.org/hiv-transmission-prevention/prep

What is PrEP?

  • hiv.gov/hiv-basics/hiv-prevention/using-hiv-medication-to-reduce-risk/pre-exposure-prophylaxis Is PrEP Right For Me? https://www.hrc.org/resources/is-prep-right-for-me

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า