เพร็พในประเทศไทย

PrEP

PrEP คืออะไร?

PrEP หรือการป้องกันก่อนการสัมผัส เป็นยาที่สามารถใช้ได้สำหรับผู้ที่ไม่มีเชื้อ HIV เพื่อป้องกันการติดเชื้อ HIV เมื่อพวกเขาเผชิญกับไวรัสจากการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่มีการป้องกันหรือการใช้ยาเสพติดผ่านการฉีด

PrEP มีประสิทธิภาพโดยเฉพาะในการลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ HIV สำหรับกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงที่สุด เช่น ผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย, ผู้หญิงข้ามเพศที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย, และผู้ใช้ยาเสพติดผ่านการฉีด

การศึกษาแสดงให้เห็นว่าการใช้ PrEP ตามที่แพทย์สั่งสามารถลดความเสี่ยงจากการสัมผัส HIV ได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพถึง 90 เปอร์เซ็นต์ โดยการใช้ PrEP จะช่วยให้ร่างกายของคุณมีการป้องกันเพียงพอเพื่อป้องกันการติดเชื้อ HIV

ในประเทศไทย PrEP ถูกนำเสนอครั้งแรกโดยกระทรวงสาธารณสุขไทยในปี 2017 เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ของรัฐบาลในการจัดการกับ HIV ในประเทศไทย PrEP สามารถเข้าถึงได้สำหรับทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ และมีราคาไม่แพงมากนัก

คนที่ควรใช้ PrEP

ไม่ว่าคุณจะเป็นเกย์, ข้ามเพศ, หรือเพศตรงข้าม หากคุณอยู่ในกลุ่มดังต่อไปนี้ ควรพิจารณาใช้ PrEP:

  • คุณมีคู่รักที่ติดเชื้อ HIV
  • คุณมีคู่รักหลายคน
  • คุณไม่แน่ใจว่าคู่รักของคุณติดเชื้อ HIV หรือไม่
  • คุณชอบมีเพศสัมพันธ์โดยไม่มีการป้องกัน หรือไม่ได้ใช้ถุงยางอนามัยเสมอไป
  • คุณมีเพศสัมพันธ์โดยไม่มีการป้องกันในขณะที่ใช้ยาเสพติด และเสี่ยงต่อการติดเชื้อ HIV จากทั้งการมีเพศสัมพันธ์หรือการใช้เข็มร่วมกัน
  • คุณเพิ่งมีการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์
  • คุณเป็นผู้ค้าบริการทางเพศและต้องการป้องกันการติดเชื้อ HIV เพิ่มเติม
  • คุณเคยใช้ PEP หรือการป้องกันหลังการสัมผัส เพื่อป้องกัน HIV หลังจากการสัมผัสที่อาจเกิดขึ้นมากกว่าหนึ่งครั้งในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

ถ้าฉันใช้ PrEP หมายความว่าฉันสามารถมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ใช้ถุงยางอนามัยได้หรือไม่?

ควรทราบว่าแม้ว่าการใช้ PrEP ตามที่แพทย์สั่งจะมีประสิทธิภาพในการป้องกัน HIV แต่ยานี้สามารถป้องกันคุณจาก HIV เท่านั้น ไม่สามารถป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่น ๆ เช่น เริม, ซิฟิลิส, หนองใน, และชาลามีดได้ ถุงยางอนามัยยังคงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าสำหรับการป้องกันที่ครอบคลุม หรือแม้แต่การรวมการใช้ PrEP กับการสวมถุงยางอนามัยเพื่อการป้องกันจาก HIV และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่น ๆ อย่างมั่นใจ

นอกจากนี้ แม้ว่า PrEP จะสามารถลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ HIV จากการใช้เข็มร่วมกันในขณะที่มีเพศสัมพันธ์กับหลายคู่ แต่การหลีกเลี่ยงการใช้ยาเสพติดยังคงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าในการหลีกเลี่ยง HIV โดยทั่วไป เนื่องจากยาเสพติดเป็นที่รู้กันว่าลดการควบคุมในการมีพฤติกรรมทางเพศ คุณอาจต้องพิจารณาในการขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับการติดยาเสพติดและพฤติกรรมทางเพศเพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ HIV ในอนาคต

ฉันต้องตรวจสอบก่อนที่จะใช้ PrEP ไหม?

คำตอบคือใช่ คุณจำเป็นต้องปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะใช้ PrEP และต้องทำการตรวจเลือดเพื่อให้แน่ใจว่าคุณไม่มีเชื้อ HIV นอกจากนี้ แพทย์จะทำการตรวจสอบการทำงานของตับและไตของคุณก่อนที่จะสั่งจ่ายยานี้ด้วย

PrEP มีประสิทธิภาพไหม?

เพื่อให้แน่ใจว่ามีประสิทธิภาพ คุณต้องใช้ PrEP ตามที่แพทย์สั่งเท่านั้น คุณต้องมีวินัยและปฏิบัติตามคำสั่งของแพทย์ การตรวจ HIV ตามหลังและการตรวจเลือด (เช่น การทำงานของตับและไต) ก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน

ไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพที่สำคัญพบในผู้ที่ไม่มีเชื้อ HIV และใช้ PrEP นานถึง 5 ปี บางคนอาจประสบกับผลข้างเคียงขณะใช้ PrEP เช่น อาเจียน อย่างไรก็ตาม ผลข้างเคียงเหล่านี้มักจะไม่ร้ายแรงและจะหายไปโดยไม่ต้องการการรักษา หากคุณมีผลข้างเคียงที่ยังคงเกิดขึ้นขณะใช้ PrEP โปรดติดต่อแพทย์ของคุณทันที

ฉันต้องตรวจเลือดบ่อยแค่ไหนในขณะใช้ PrEP?

ในขณะที่คุณใช้ PrEP คุณต้องทำการตรวจเลือดทุก 3 เดือน เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีการติดเชื้อ HIV รวมถึงการตรวจสอบว่ายานี้ไม่มีผลกระทบเชิงลบต่อร่างกายของคุณ (เช่น ตับและไต) นอกจากนี้ ผู้ให้บริการด้านสุขภาพของคุณยังต้องการให้แน่ใจว่าคุณไม่ได้สัมผัสกับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่น ๆ ด้วย

ฉันสามารถรับ PrEP ได้ที่ไหน?

ในประเทศไทย ขณะนี้ PrEP ยังไม่มีให้บริการในระบบประกันสุขภาพของรัฐ ผู้ที่ต้องการเข้าถึง PrEP ควรนัดหมายกับแพทย์หรือ ติดต่อโรงพยาบาลและคลินิกเอกชน นอกจากนี้ยังมีบางพื้นที่ที่คุณสามารถรับ PrEP ได้ฟรี โดยเฉพาะหากคุณเป็นสมาชิกของกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง (เช่น ผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย, ผู้ชายข้ามเพศ และผู้หญิงข้ามเพศ)

มีผลข้างเคียงจากการใช้ PrEP หรือไม่?

โดยทั่วไปแล้ว จะไม่มีหรือมีผลข้างเคียงน้อยมากเมื่อคุณใช้ PrEP อย่างไรก็ตาม หากคุณพบผลข้างเคียง คุณอาจประสบกับอาการคลื่นไส้, ปวดศีรษะ, ท้องเสีย หรือเบื่ออาหาร ผลข้างเคียงเหล่านี้ค่อนข้างหายาก และแม้ว่าจะเกิดขึ้น ก็จะหายไปภายใน 2 หรือ 3 สัปดาห์หลังจากเริ่มใช้ยา โปรดปรึกษาแพทย์ของคุณทันทีหากคุณมีผลข้างเคียงที่รุนแรง

PrEP คือวัคซีนหรือไม่?

ไม่, PrEP ไม่ใช่วัคซีน วัคซีนจะถูกฉีดเข้าร่างกายเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันต่อโรคบางชนิดโดยการสร้างแอนติบอดีเพื่อต่อสู้กับโรคนั้น วัคซีนมีประสิทธิภาพนานหลังจากที่คุณได้รับการฉีด แต่ PrEP เป็นยาที่ต้องรับประทานซึ่งมีความเฉพาะเจาะจงสำหรับการป้องกัน HIV โดยเฉพาะ PrEP ทำงานคล้ายกับการคุมกำเนิดด้วยปากที่ต้องใช้ตามที่แพทย์สั่งเพื่อป้องกันการติดเชื้อ HIV โดยจะมีประสิทธิภาพเฉพาะในขณะที่คุณใช้ตามที่กำหนด เมื่อคุณหยุดใช้ PrEP ผลป้องกันจะหายไป

ฉันตั้งครรภ์อยู่ ใช้ PrEP ได้ไหม?

ไม่ว่าคุณจะตั้งครรภ์หรือวางแผนที่จะมีบุตร คุณสามารถใช้ PrEP ได้อย่างปลอดภัยและคลอดบุตรโดยไม่มีความเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อน PrEP ไม่มีผลกระทบเชิงลบต่อการตั้งครรภ์ของคุณ โปรดปรึกษาแพทย์ของคุณสำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม

มียาประเภท PrEP อะไรบ้างที่สามารถใช้ได้ในประเทศไทย?

  • TDF/FTC
  • ยาแบรนด์ทั่วไปของ TDF/FTC สำหรับการป้องกัน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า