ค่า Viral load คือ ปริมาณเชื้อไวรัสเอชไอวีในเลือด โดยหน่วยวัดเป็น copies/ml เชื้อไวรัสเอชไอวีเป็นเชื้อไวรัสที่ทำลายเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิด CD4 หรือ T cells ซึ่งมีหน้าที่สำคัญในระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย หากมีเชื้อไวรัสเอชไอวีในเลือดมาก แสดงว่าภูมิคุ้มกันของร่างกายอ่อนแอลง ซึ่งอาจทำให้เกิด โรคติดเชื้อฉวยโอกาสได้

ค่า Viral load สูงเกิดจากอะไร ?

  • ไม่ได้รับประทานยาต้านไวรัสเอชไอวีอย่างสม่ำเสมอ
  • รับประทานยาต้านไวรัสเอชไอวี ไม่ตรงเวลา
  • รับประทานยาต้านไวรัสเอชไอวี ไม่ครบตามที่แพทย์สั่ง
  • เกิดภาวะดื้อยาต้านไวรัสเอชไอวี

หากค่า Viral load สูง ผู้ติดเชื้อเอชไอวีควรปรึกษาแพทย์เพื่อปรับแผนการรักษาที่เหมาะสม

ความสำคัญของ ค่า Viral load

การทำความเข้าใจ ค่าViral load ถือเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการลุกลามของเชื้อเอชไอวี ปริมาณไวรัสที่สูง บ่งชี้ว่าไวรัสกำลังแพร่พันธุ์ในอัตราที่รวดเร็ว ซึ่งอาจนำไปสู่ความเสียหายของระบบภูมิคุ้มกันที่รุนแรงยิ่งขึ้น และมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนที่เกี่ยวข้องกับเอชไอวี ในทางกลับกัน ปริมาณไวรัสที่ต่ำหรือตรวจไม่พบเป็นสัญญาณเชิงบวก ซึ่งบ่งชี้ว่าไวรัสอยู่ภายใต้การควบคุม และระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดี

การตรวจหาค่า Viral load มีประโยชน์อย่างไร ?

การตรวจหาค่า Viral load เป็นประจำ ทำให้ทราบปริมาณไวรัสเอชไอวีในร่างกายของตนเอง หากมีปริมาณไวรัสที่ต่ำเป็นสัญญาณเชิงบวก ซึ่งบ่งชี้ว่าไวรัสอยู่ภายใต้การควบคุม และระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดี ไม่เพียงแต่เป็นประโยชน์ต่อผู้ตรวจเท่านั้น แต่ยังมีบทบาทสำคัญในการป้องกันการแพร่เชื้อเอชไอวีไปยังผู้อื่นอีกด้วย แนวคิดนี้เรียกกันว่า “Undetectable = Untransmittable” หรือ U = U ผู้ที่มีปริมาณไวรัสที่ตรวจไม่พบ ไม่สามารถแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นได้

วิธีจัดการ ค่า Viral load

ยาต้านไวรัส

วิธีที่มีประสิทธิผลมากที่สุด ในการจัดการปริมาณไวรัส คือ การใช้ยาต้านไวรัสอย่างสม่ำเสมอ ยาต้านไวรัสประกอบด้วยยาหลายชนิดร่วมกัน ซึ่งมีเป้าหมายยับยั้งการจำลองแบบของไวรัส ยาเหล่านี้จึงสามารถลดปริมาณไวรัสลงได้อย่างมาก และช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันฟื้นตัวได้

ดูแลสุขภาพตัวเอง

การดูแลสุขภาพตัวเอง โดยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การออกกำลังกายเป็นประจำ และการจัดการความเครียด สามารถช่วยระบบภูมิคุ้มกันและสุขภาพโดยรวมได้

ตรวจสุขภาพเป็นประจำ

การตรวจสุขภาพเป็นประจำ มีความสำคัญในการติดตามปริมาณไวรัส และสุขภาพโดยรวม ผู้ให้บริการด้านสุขภาพสามารถปรับแผนการรักษา ประเมินผลข้างเคียงของยา และแก้ไขปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นได้

ค่า Viral load เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ติดเชื้อเอชไอวี เนื่องจากเป็นปัจจัยบ่งชี้ถึงระดับเชื้อเอชไอวีในร่างกาย หากค่า Viral load สูง แสดงว่าเชื้อเอชไอวีกำลังแพร่กระจายในร่างกายอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจส่งผลให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายอ่อนแอลง และเกิดโรคติดเชื้อฉวยโอกาสได้

Love Foundation