ศัพท์! สำหรับชาว LGBTQIA+ ยุค 2021

U=U ไม่เจอเท่ากับไม่แพร่

คำนี้มาจาก Undetectable = Untransmittable หรือไม่เจอเท่ากับไม่แพร่นั่นเอง หมายถึงผู้อยู่ร่วมกับเชื้อเอชไอวีที่กินยาต้านไวรัสอย่างต่อเนื่อง ไม่ขาด และดูแลร่างกายอยู่เสมอ จนปริมาณของเชื้อเอชไอวีที่อยู่ในเลือดมีอยู่น้อยยยยยมากจนตรวจไม่เจอ และไม่สามารถแพร่เชื้อให้คนอื่นได้นั่นเอง

TasP การรักษาเสมือนการป้องกัน

Treatment as Prevention หรือ การรักษาเสมือนการป้องกัน หมายถึง ‘การรักษา’ ในผู้อยู่ร่วมกับเชื้อเอชไอวีด้วยการให้กินยาต้านไวรัสสม่ำเสมอเพื่อควบคุมปริมาณไวรัสเอชไอวีให้มีน้อยที่สุด เป็น ‘การป้องกัน’ ไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อต่อไป

PrEP ยาเพร็พ

ที่เราคุ้นหูในชื่อ ยาเพร็พ นั่นเอง (Pre-Exposure Prophylaxis) เป็นยาที่ช่วยลดความเสี่ยงในการติดเอชไอวี ที่ก่อนกินต้องไปตรวจเลือดและร่างกาย และกินก่อนมีความเสี่ยงในการติดเชื้อเอชไอวีอย่างน้อย 7 วันเพื่อให้ตัวยาสะสมอยู่ในร่างกาย และเราแนะนำเป็นอย่างยิ่งให้ใช้ร่วมกับถุงยางอนามัยจะได้ป้องกันได้ทั้งเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

PEP ยาต้านฉุกเฉิน

นี่คือชื่อของยาต้านฉุกเฉิน (Post-Exposure Prophylaxis) จดชื่อยาตัวนี้ไว้เพราะถ้าคุณมีความเสี่ยงในการติดเชื้อเอชไอวีมา ไม่ว่าจะถุงยางอนามัยแตก มีเพศสัมพันธ์โดยที่ไม่ได้ป้องกัน คุณจะได้ใช้แน่ ยาตัวนี้จะช่วยต้านเชื้อเอชไอวีได้ดีต่อเมื่อคุณกินภายใน 72 ชั่วโมงหลังเสี่ยง หรือยิ่งเร็วก็ยิ่งดี!

Ureaplasma หนองในเทียม

โรคติดเชื้อยูเรียพลาสม่าที่ส่งผ่านทางเพศสัมพันธ์ได้ เป็นเชื้อที่ปกติไม่มีอันตราย แต่ถ้าร่างกายอ่อนแอก็ทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ได้ อย่างการปวดแสบร้อนบริเวณอวัยวะเพศเวลาปัสสาวะ มีหนองไหลออกมา และอาจทำให้อัณฑะอักเสบได้

HCV ไวรัสตับอักเสบ

Hepatitis C VIrus ไวรัสตับอักเสบซียอดฮิตที่มักจะติดผ่านการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ป้องกัน ถ้าคุณติดเจ้าไวรัสตับอักเสบซี ก็จะทำให้คุณมีความเสี่ยงในการเกิดตับอักเสบ ตับแข็ง ไปจนถึงมะเร็งตับได้เลยทีเดียว

Syphilis ซิฟิลิส

เป็นหนึ่งในโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่มีอัตราการติดเชื้อสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในแต่ละปี เกิดขึ้นได้กับทุกเพศถ้ากิจกรรมทางเพศของคุณไม่มีการป้องกัน ซิฟิลิสถ้าเป็นแล้วก็จะทำให้เกิดแผลริมแข็งในระยะแรกที่หากไม่ได้รับการรักษา ก็จะทำให้เกิดผื่น ตุ่มนูน ลักษณะคล้ายหูด ขึ้นบริเวณลำตัว ฝ่ามือ ฝ่าเท้า และอวัยวะเพศ หรืออาจไปสู่ระยะสุดท้ายของโรคที่ทำให้ระบบการทำงานภายในร่างกายล้มเหลว เช่น อัมพาต หูหนวก โรคหัวใจ เป็นต้น 

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ตรวจก่อน รู้ก่อนก็สามารถรักษาได้นะครับ หากมีเวลา อย่าลืมไปตรวจกันนะครับ

จองคิวตรวจ HIV รับยา PrEP ยา PEP ฯลฯ

สะดวก ง่าย และเป็นความลับ คลิก!

https://love2test.org/th/clinic

#ไม่เจอเท่ากับไม่แพร่ #TasP #PrEP #PEP #HCV #Ureaplasma #Syphilis

เว็บไซต์ของเราใช้คุกกี้เพื่อทำให้คุณพบกับความแตกต่างจากผู้ใช้อื่น ๆ ของเว็บไซต์ของเรา Cookies policy ทั้งนี้เพื่อช่วยให้เราสามารถส่งมอบประสบการณ์ ที่ดีเมื่อคุณติดตามเนื้อหาในเว็บไซต์ของเราและยังช่วยให้เราในการปรับปรุงเว็บไซต์ของเราอย่างต่อเนื่อง เมื่อคุณใช้งานเว็บไซต์ของเรา ถือว่าคุณได้ยินยอมให้เราใช้คุกกี้ Cookie settings

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว บันทึกการตั้งค่า